Bằng lái xe quốc tế là gì? Đổi bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam cần thủ tục gì?

Bằng lái xe quốc tế là gì, đổi bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam cần chuẩn bị những gì là câu hỏi mà những ai muốn đổi bằng lái xe Việt Nam sang quốc tế hoặc đổi bằng lái xe nước ngoài sang quốc tế hoặc đổi bằng lái xe quốc tế sang Việt Nam đều quan tâm. Để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về những thông tin này, cùng theo dõi chi tiết tại bài viết sau đây nhé.

Tìm hiểu về bằng lái xe quốc tế

Bằng lái xe quốc tế là gì?

Bằng lái xe quốc tế hay còn được gọi là giấy phép lái xe quốc tế, là bằng lái xe được đổi từ bằng lái xe Việt Nam hoặc bằng lái xe nước ngoài sang bằng quốc tế. Đối với bằng lái xe quốc tế sẽ được dịch ra thành nhiều ngôn ngữ khác nhau, cho phép người sở hữu bằng lái xe quốc tế được điều khiển ô tô hoặc xe máy tham gia giao thông trên các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên toàn quốc.

Bằng lái xe quốc tế là gì? Đổi bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam cần thủ tục gì?
Tìm hiểu về bằng lái xe quốc tế

Các loại bằng lái xe quốc tế

Hiện có 2 loại bằng lái quốc tế được sử dụng phổ biến nhất là bằng lái xe quốc tế IAA và bằng lái xe quốc tế IDP.

Bằng lái xe quốc tế IAA

Bằng lái xe quốc tế IAA là bằng lái xe quốc tế do Hiệp Hội Ô Tô Quốc Tế Mỹ cấp, được cấp cho người đã có bằng lái xe Việt Nam hoặc bằng lái xe nước ngoài. Bằng lái xe quốc tế IAA được cấp theo công ước 1949 và Công ước viên (Vienna) 1968. Người sở hữu bằng lái xe quốc tế IAA có thể lái xe trên 192 quốc gia và vùng lãnh thổ, thời hạn lái xe quốc tế ngắn nhất là 1 năm và dài nhất có thể chọn lên tới 20 năm.

Các loại bằng lái xe quốc tế
Bằng lái xe quốc tế IAA

Bằng lái xe quốc tế IAA do Mỹ cấp gồm:

  • 01 bằng lái xe bằng thẻ nhựa – thẻ PET giống thẻ ATM của ngân hàng
  • 01 cuốn sổ giống cuốn hộ chiếu (Passport) trong đó ghi rõ thông tin cơ bản của nước đổi bằng và liệt kê chi tiết danh sách 192 nước được phép sử dụng ở nước ngoài. Những ai được đổi bằng lái xe quốc tế.

Bất cứ ai là công dân Việt Nam, một khi có nhu cầu được cấp đổi bằng lái xe ô tô quốc tế với mục đích sử dụng khi đi du lịch, thăm người thân hay du học tại nước ngoài đều đủ điều kiện và có thể nộp hồ sơ theo quy định, không áp dụng cho người nước ngoài đang tạm trú tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, để đảm bảo đúng yêu cầu, bạn cần phải chắc chắn mình có bằng lái xe ô tô tại Việt Nam có thời hạn, hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân có hiệu lực,…

Bằng lái xe quốc tế IDP

Bằng lái xe quốc tế IDP là bằng lái xe quốc tế do Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam cấp, bằng lái xe quốc tế Tổng Cục Đường Bộ cấp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi du lịch, đi công tác, đi thăm bạn bè người thân hoặc đi du lịch, định cư nước ngoài.

Bằng lái xe quốc tế IDP
Bằng lái xe quốc tế IDP

Thay vì đăng ký học, thi sát hạch để lấy bằng lái xe tại nước sở tại thì người dân chỉ cần đổi bằng lái xe Việt Nam sang quốc tế IDP là giấy phép lái xe quốc tế được sử dụng tại 85 quốc gia có Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 và Công ước này được gọi là công ước Vienna (Viên).

Bằng lái xe quốc tế IDP do Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam cấp sau khi đổi sẽ có dạng quyển sổ giống cuốn hộ chiếu có kích thước của khổ giấy A5. Bằng lái xe quốc tế IDP do Việt Nam cấp được dịch thành nhiều thứ tiếng khác nhau như: Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và tiếng bản địa, có giá trị sử dụng ở 85 nước tham gia vào công ước Vienna.

Điều kiện để đổi bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam

Yêu cầu, điều kiện thực hiện

  • Đối tượng được cấp Giấy phép lái xe quốc tế: Người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET. còn giá trị sử dụng.
  • Trường hợp Giấy phép lái xe quốc gia bị tẩy xóa, hư hỏng không còn đủ các thông tin cần thiết hoặc có sự khác biệt về nhận dạng; Giấy phép lái xe quốc gia không do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định thì sẽ không được cấp Giấy phép lái xe quốc tế.

Để đổi bằng lái xe quốc tế IAA thì người đổi cần có bằng lái xe Việt Nam (thẻ giấy cũ hoặc thẻ nhựa mới đều đổi được) hoặc bằng lái xe nước ngoài, chứng minh nhân dân/ căn cước công dân hoặc hộ chiếu. Người Việt Nam hoặc người nước ngoài hoặc người có 2 quốc tịch đều có thể đổi bằng lái xe quốc IAA.

Điều kiện để đổi bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam
Điều kiện để đổi bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam

Để đổi bằng lái xe quốc tế IDP thì người đổi bằng cần có bằng lái xe Việt Nam phải là bằng lái xe bằng thẻ nhựa PET – giống thẻ ATM ngân hàng (thông tin bằng đã được cập nhật trên hệ thống quản lý của Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam). Bằng lái xe Việt Nam bằng thẻ nhựa cũ và bằng lái xe nước ngoài không đủ điều kiện để đổi bằng lái xe quốc tế IDP Tổng Cục Đường Bộ cấp.

Hướng dẫn cách đổi bằng lái xe quốc tế nhanh nhất

Hiện tại bạn có thể đổi bằng lái xe quốc tế theo 2 cách, cụ thể như sau:

Đổi bằng lái xe quốc tế trực tiếp trực tiếp tại sở GTVT

Bạn có nhu cầu đổi bằng lái xe quốc tế sẽ phải đến trực tiếp sở GTVT nơi bạn sinh sống để nộp hồ sơ. Khi đến bạn cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ thủ tục sau:

  • Passport
  • Visa hoặc thẻ tạm trú
  • Bằng lái xe photo hoặc scan – chụp 2 mặt.
  • 02 ảnh 3×4 hoặc 4×6 phông nền màu trắng
  • Địa chỉ tạm trú tại Việt Nam.
Đổi bằng lái xe quốc tế trực tiếp trực tiếp tại sở GTVT
Đổi bằng lái xe quốc tế trực tiếp trực tiếp tại sở GTVT

Sau khi điền đầy đủ tờ xin cấp bằng lái xe quốc tế bạn sẽ được nhân viên hướng dẫn làm những bước tiếp theo.

  • Nộp lệ phí 135.000 đồng và nhận bằng tại nhà sau đó 5 ngày
  • Thời gian nhận bằng lái: 5 ngày kể từ ngày có giấy hẹn
  • Thời hạn sử dụng GPLX quốc tế là 3 năm (theo quy định chung của công ước).

Địa điểm đổi giấy phép lái xe quốc tế: Bạn nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe Việt Nam tại Tổng cục đường bộ và 2 địa phương là TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Đăng ký đổi bằng lái xe quốc tế qua Internet

Cách đổi này dành cho những bạn không có thời gian đến trực tiếp sở GTVT để thực hiện đổi bằng lái xe quốc tế thì bạn hoàn toàn có thể làm công việc đổi bằng lái xe online tại nhà. Lúc này bạn sẽ cần phải chuẩn bị các thủ tục giấy tờ như:

  • Ảnh chụp bằng lái xe quốc gia hiển thị rõ đầy đủ thông tin trên bằng lái
  • Ảnh chụp Passport rõ ràng đầy đủ thông tin
  • Ảnh thẻ 3×4 hay 4×6 phông nền màu trắng (lưu ý ảnh dạng file không phải ảnh in dán hồ sơ, bạn có thể yêu cầu nơi chụp cung cấp)
  • Ảnh chụp chữ ký của bạn
  • Tài khoản ngân hàng để thanh toán phí đổi bằng lái xe quốc tế.
  • Tài khoản ngân hàng đủ tiền để thanh toán 200.000 đồng.
  • Một thiết bị kết nối internet để đăng ký.
Đăng ký đổi bằng lái xe quốc tế qua Dịch vụ công quốc gia
Đăng ký đổi bằng lái xe quốc tế qua Dịch vụ công quốc gia

Sau đó bạn sẽ thực hiện các bước đổi bằng lái xe quốc tế online. Đầu tiên bạn sẽ truy cập vào trang web của Dịch vụ công quốc gia để sử dụng dịch vụ cấp giấy phép lái xe quốc tế. Lúc này bạn sẽ tiến hành chọn mục đăng ký trực tiếp gồm có:

  • Thủ tục hành chính: Dịch vụ công cấp giấy phép lái xe quốc tế (mức độ 4).
  • Cơ quan thực hiện: Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải
  • Địa chỉ tiếp nhận: Sẽ hiển thị địa chỉ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
  • Thời gian giải quyết: 5 Ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp IDP đúng theo quy định
  • Lệ phí: 135.000 Đồng

Tiếp theo bạn sẽ click vào mục “đăng ký trực tuyến” để chuyển sang bước tiếp theo. Sau đó bạn sẽ tiến hành nhập đầy đủ thông tin được yêu cầu và lưu ý một số điều như sau:

Đơn đề nghị cấp Giấy phép lái xe quốc tế theo mẫu quy định
Đơn đề nghị cấp Giấy phép lái xe quốc tế theo mẫu quy định
  • Nhập số GPLX quốc gia và chọn nơi cấp GPLX quốc gia, sau đó bấm tìm kiếm toàn bộ thông tin sẽ được trả về hiện bên dưới.
  • Ở khung bên phải bạn up ảnh 3×4 hay 4×6 cùng với ảnh chữ ký đã chuẩn bị trước đó lên.
  • Phần thông tin bổ sung bạn cần nhập số Passport, ngày cấp, nơi cấp, địa chỉ email và số điện thoại để nhận thông báo.
  • Phần hồ sơ đính kèm bạn up ảnh bằng lái thẻ PET và Passport lên.

Sau đó, click vào dấu tích ô “Tôi xin đảm bảo các thông tin khai báo là chính xác và xin chịu trách nhiệm về thông tin đã khai báo”. Cuối cùng bấm tiếp tục để chuẩn sang bước tiếp theo.

Tiếp đến bạn sẽ nhập địa chỉ nhận bằng lái xe quốc tế sau khi hoàn thành. Khi đó bạn cần phải tiến hành thanh toán phí qua tài khoản ngân hàng gồm có phí đổi bằng lái xe quốc tế và phí tiền chuyển phát nhanh khi có bằng.

Sau khi hoàn thành việc thanh toán bạn sẽ nhận được mã hồ sơ gửi về điện thoại. Bạn có thể dùng mã này để kiểm tra tình trạng hồ sơ của bạn. Thời gian duyệt hồ sơ là 5 ngày làm việc, chuyển phát nhanh từ Hà Nội và Hồ Chí Minh là 3 đến 6 ngày. Như vậy, chỉ với 10 ngày bạn đã có thể sở hữu bằng lái xe quốc tế.

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được thông tin hữu ích. Bạn đang băn khoăn không biết lựa chọn đơn vị, dịch vụ nào để hoàn thành các thủ tục đổi bằng lái xe quốc tế nhanh chóng. Liên hệ ngay với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp MEKONG để có được dịch vụ chất lượng với mức giá tốt nhất.