Học lái xe ô tô đã và đang trở thành nhu cầu thiết yếu của phần đông người dân, bất kể ở thành thị hay nông thôn. Trong bối cảnh các quy định về việc học và thi lấy bằng lái xe đang có sự thay đổi lớn, tác động trực tiếp đến kế hoạch học và thi của học viên thì việc tìm hiểu kỹ về chủ đề này càng trở nên cần thiết. 

1. Học lái xe ô tô là học những gì?

Phần đông những người đang có ý định đi học lái xe mà chưa tìm hiểu kỹ sẽ nhầm tưởng rằng học lái xe ô tô chỉ là ngồi lên xe và thực hành lái. Thực tế không phải như vậy.

Theo quy định của Bộ Giao Thông Vận Tải thì người học lái xe ô tô sẽ cần học đầy đủ các nội dung cả về lý thuyết giao thông đường bộ và thực hành lái xe. 

1.Học lý thuyết sẽ bao gồm các nội dung:

▪️ Pháp luật giao thông đường bộ
▪️ Cấu tạo và sửa chữa thông thường
▪️ Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông PCCC cứu hộ, cứu nạn.
▪️ Kỹ thuật lái xe
▪️ Nghiệp vụ vận tải

2. Học mô phỏng: Học viên sẽ phải học 120 tình huống mô phỏng trên phần mềm máy tính gồm các nội dung sau:

▪️  29 tình huống giao thông trên đường phố
▪️  14 tình huống giao thông trên đường nông thôn
▪️  20 tình huống giao thông trên đường cao tốc
▪️  10 tình huống giao thông trên đường núi
▪️  17 tình huống giao thông trên đường quốc lộ
▪️  30 tình huống tai nạn giao thông thực tế

3. Học thực hành đường trường (DAT): Học viên sẽ phải luyện tập các kỹ năng lái xe thực tế trên các cung đường giao thông thực tế như:

▪️ Đường vắng, đường đông người
▪️ Ra vào vòng xuyến
▪️ Tập lái xe đi tỉnh, đường quốc lộ, đèo dốc
▪️ Tập lái xe số tự động
▪️ Tập lái ban đêm…

4. Thực hành 11 bài sa hình: Giúp học viên rèn luyện và hoàn thiện các kỹ năng lái xe từ cơ bản đến năng cao

▪️ Bài 1: Xuất phát
▪️ Bài 2: Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
▪️ Bài 3: Dừng và khởi hành ngang dốc
▪️ Bài 4: Qua vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc
▪️ Bài 5: Qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông
▪️ Bài 6: Qua đường vòng quanh co
▪️ Bài 7: Ghép xe dọc vào nơi đỗ
▪️ Bài 8: Tạm dừng tại nơi có đường sắt chạy qua
▪️ Bài 9: Thay đổi số trên đường bằng
▪️ Bài 10: Ghép xe ngang vào nơi đỗ
▪️ Bài 11: Kết thúc

*Đặc biệt kỹ năng lùi xe, quay đầu và đỗ xe là những nội dung căn bản bắt buộc bạn phải nắm được sau khi học xong thực hành lái xe.

Trung tam day lai xe Mekong

2. Các khóa học bằng lái xe ô tô hiện nay

Chúng ta có thể thấy rằng có rất nhiều loại xe ô tô khác nhau như: ô tô con 4 chỗ, ô tô tải, bán tải, xe đầu kéo… Và để thuận tiện cho việc quản lý của cơ quan chức năng và người học dễ hình dung về loại phương tiện mình học cách điều khiển thì có các khóa học bằng lái xe ô tô chia theo hạng bằng lái và có quy định rõ về loại phương tiện được phép điều khiển như sau: 

  • Học lái xe ô tô hạng B1: Người sở hữu được phép điều khiển các loại xe ô tô 4 – 9 chỗ ngồi động cơ số tự động; ô tô tải có trọng tải thiết kế từ 3500kg trở xuống; máy kéo rơ mooc có trọng tải thiết kế từ 3500kg trở xuống.
  • Học lái xe ô tô hạng B2: Người sở hữu được phép điều khiển các loại xe ô tô 4 – 9 chỗ ngồi động cơ số sàn và tất cả các loại xe thuộc hạng B1.
  • Học lái xe ô tô hạng C:  Người sở hữu được phép điều khiển các loại xe ô tô theo hạng B1 và B2; xe ô tô tải có trọng tải thiết kế trên 3500kg; ô tô chuyên dùng và máy kéo rơ mooc trọng tải thiết kế trên 3500kg. 
  • Học lái xe ô tô hạng D: Người sở hữu được phép điều khiển xe ô tô chở người từ 10 – 30 chỗ (bao gồm cả chỗ ngồi người lái) và các loại phương tiện thuộc phạm vi bằng lái xe B1, B2, C.   
  • Học lái xe ô tô hạng E: Người sở hữu được phép điều khiển xe ô tô chuyên chở nhiều người hoặc hạng nặng như xe du lịch, xe khách trên 30 chỗ, (bao gồm cả chỗ ngồi người lái) và tất cả các phương tiện thuộc phạm vi bằng B1, B2, C, D. 

3. Những quy định mới về học lái xe ô tô năm 2024

Cho tới nay các quy định về việc học và thi cấp giấy phép bằng lái xe ô tô các hạng liên tục có sự thay đổi.

  • Một là tăng thêm phần học lái xe trên cabin: việc học thực hành lái xe trên cabin là để mô phỏng lại các tình huống thường gặp khi lái xe ô tô tham gia giao thông. Từ đây, người lái xe có thể hiểu và rèn luyện cách xử lý các tình huống thực tế, hạn chế các va chạm giao thông.
z5644445352040 9f030b8c8e39bfef387ef028909a8fb4 1 scaled
  • Hai là thêm nội dung học thực hành trên xe có gắn thiết bị DAT: là thiết bị điện tử được lắp trên xe ô tô để ghi, lưu trữ, xác thực và truyền nhận các thông tin bắt buộc liên quan trong quá trình dạy và thực hành lái xe. Thiết bị này sẽ ghi lại xem học viên có học đủ số giờ và thực hành đủ số km theo quy định hay không. 
  • Ba là thêm nội dung học 120 tình huống mô phỏng giao thông trên phần mềm máy tính (hay phần mềm nhận diện tình huống giao thông nguy hiểm) đã được Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam ban hành và phát triển. Nó bao gồm 6 chương và 120 tình huống thực tế trong quá trình tham gia giao thông. 

Hiện nay việc tăng học phí đào tạo lái xe trong năm 2024 là một sự thay đổi đáng chú ý. Nội dung đào tạo đã được mở rộng và nâng cao hơn so với trước đây, học viên không chỉ được trang bị những kỹ năng lái xe cơ bản mà còn có cơ hội học thêm nhiều kỹ năng nâng cao, điều này có thể yêu cầu trang thiết bị, giảng viên và tài liệu đào tạo tốt hơn.

4. Quy trình đào tạo và thi bằng lái xe ô tô hiện nay

Đây chắc chắn sẽ là điều các bạn chuẩn bị đăng ký học lái xe ô tô quan tâm. Theo quy định hiện hành, hầu hết người học và thi bằng lái xe ô tô các hạng đều phải trải qua các bước sau đây: 

4.1. Đăng ký và chuẩn bị hồ sơ 

Để bắt đầu bước vào khóa học lái xe ô tô các hạng, bạn bắt buộc phải thực hiện bước đầu tiên đó là đăng ký hồ sơ. Bộ hồ sơ cho người học lái xe bao gồm các loại giấy tờ sau đây: 

  • Đơn đề nghị học, sát hạch cấp giấy giấy phép lái xe 
  • Bản sao căn cước công dân/ hộ chiếu (không cần công chứng) 
  • Ảnh thẻ kích thước 3*4 (8 ảnh)
  • Giấy khám sức khỏe theo quy định

Một số lưu ý về các loại giấy tờ trong bộ hồ sơ đăng ký học lái xe ô tô: 

  • Ảnh thẻ nên là ảnh trên phông trơn xanh, phải để lộ tai, không được đeo kính và phải cài khuy áo (tốt nhất nên mặc áo sơ mi có cổ). 
  • Người nộp hồ sơ phải đảm bảo đã đủ 18 tuổi trở lên và có đủ năng lực hành vi dân sự, không mắc các bệnh hay có các khuyết tật quy định trong điều kiện về sức khỏe của Bộ Giao Thông Vận Tải ban hành. 

4.2. Học lý thuyết ô tô và mô phỏng

Sau khi nộp hồ sơ và hoàn tất các thủ tục đăng ký học và thi sát hạch, bạn sẽ chính thức bước vào khóa học lái xe ô tô theo lịch của Trung tâm Đào tạo lái xe hoặc cơ sở đào tạo mà bạn đăng ký.

Bắt đầu khóa học luôn là chương trình học lý thuyết: nội dung cơ bản bám sát bộ tài liệu 600 câu hỏi sát hạch lái xe, đảm bảo rằng bạn sẽ được trang bị kiến thức đầy đủ và chính xác để chuẩn bị cho kỳ thi.

Nội dung mô phỏng: học viên sẽ phải học 120 tình huống mô phỏng trên phần mềm máy tính, Giúp học viên luyện tập xử lý các tình huống giao thông có thể xảy ra khi lái xe.

Sat hach Mekong uy tin ngay 21 06 2024

4.3. Học thực hành lái xe ô tô 

Học thực hành là nội dung quan trọng nhất và luôn bắt buộc đối với tất cả các học viên đăng ký học lái xe ô tô. Nội dung chương trình học thực hành hiện nay có đổi mới so với giai đoạn trước đây, cụ thể là tăng thêm nội dung và điều chỉnh lại thời gian học lái như đã đề cập ở mục trên. 

4.4. Tham gia kỳ thi tốt nghiệp

Khi hoàn thành đầy đủ chương trình đào tạo lái xe ô tô với tất cả các nội dung học như phần lý thuyết, mô phỏng, thực hành. Học viên sẽ cần tham gia kỳ thi kiểm tra năng lực gọi là kiểm tra tốt nghiệp. Nội dung kiểm tốt nghiệp khá sát với thi sát hạch nên học viên cần thực sự nghiêm túc để thực hiện bài kiểm tra này thật tốt.

*Học viên sẽ được cấp chứng chỉ chứng nhận tốt nghiệp sau khi thi đỗ.

4.5. Tham gia kỳ thi sát hạch 

Thi sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô chính là kỳ thi quan trọng nhất, quyết định xem học viên có đủ điều kiện được cấp giấy phép lái xe và điều khiển ô tô tham gia giao thông hay không.

Ở kỳ thi này cũng sẽ bao gồm các bài thi tương tự như thi tốt nghiệp trước đó. 

  • 1. Sát hạch lý thuyết:

Học viên sẽ được thi trên máy tính với đề thi ngẫu nhiên từ bộ đề 600 câu hỏi. Học viên cần trả lời đúng các đáp án trong tổng số câu hỏi và thời gian làm bài như sau:

*Học viên không được làm sai câu điểm liệt, nếu sai đúng vào câu điểm liệt thì kết quả sẽ rớt phần thi lý thuyết.

  • 2. Sát hạch 120 tình huống mô phỏng trên phần mềm máy tính

    Thời gian làm bài sát hạch: Mỗi đề thi ngẫu nhiên gồm 10 tình huống, tùy vào các tình huống trong đề thi thông thường không quá 10 phút. Với mỗi tình huống, điểm số sẽ có các mốc từ 0-5đ

  •  

    Điểm đạt yêu cầu:

Nội dung

Hạng B1, B2, C

Điểm đạt tối đa

50 điểm

Điểm đạt tối thiểu

35 điểm

  • 3. Thi sát hạch lái xe sa hình

    Đối với học viên thi sát hạch lái xe hạng B1, B2 cần hoàn thành 11 bài sát hạch lái xe trong hình gồm:

    – Bài 1: Xuất phát.

    – Bài 2: Dừng xe nhường đường cho người đi bộ.

    – Bài 3: Dừng và khởi hành xe ngang dốc.

    – Bài 4: Qua vệt bánh xe và đường vòng vuông góc

    – Bài 5: Qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông.

    – Bài 6: Qua đường vòng quanh co.

    – Bài 7: Ghép xe dọc vào nơi đỗ.

    – Bài 8: Ghép xe ngang vào nơi đỗ.

    – Bài 9: Tạm dừng ở chỗ có đường sắt chạy qua.

    – Bài 10: Thay đổi số trên đường bằng.

    – Bài Kết thúc.

    *Đối với thi bằng lái xe hạng C sẽ không có thi bài Ghép xe ngang.

  • 4. Thi sát hạch lái xe đường đường

    Học viên thực hiện tối thiểu 04 bài sát hạch lái xe trên đoạn đường 2km, gồm:

    – Bài sát hạch: Xuất phát;

    – Bài sát hạch: Tăng số, tăng tốc độ;

    – Bài sát hạch: Giảm số, giảm tốc độ;

    – Bài sát hạch: Kết thúc.

    Trên quãng đường sát hạch, bài sát hạch “tăng số, tăng tốc độ”, “giảm số, giảm tốc độ” có thể thực hiện nhiều lần, không theo thứ tự.

    Thang điểm: 100 điểm.

    Điểm đạt: Từ 80 điểm trở lên.

5. Top 5 trường học lái xe ô tô uy tín nhất TP.HCM

Cover 1 Projects
Nếu bạn đang quan tâm và có nhu cầu học lái xe ô tô năm 2024 thì nhất định đừng bỏ qua các gợi ý của chúng tôi. Vì đây là top 5 trung tâm đào tạo lái xe ô tô đang dành được sự tin tưởng hàng đầu của học viên tại Thành Phố Hồ Chí Minh 
  1. Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Mekong
  2. Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Hóc Môn
  3. Trường Dạy Lái Xe Thành Công
  4. Trung tâm Hoàng gia
  5. Trung tâm Cửu Long 

Các cơ sở đào tạo lái xe kể trên đã có nhiều năm trong ngành và lượng học viên mỗi khóa rất đông, các bạn nên đăng ký sớm để được xếp lớp sớm và có lịch thi sớm nhé. 

6. Hướng dẫn học lái xe ô tô cơ bản cho người mới

Khi lần đầu tiếp xúc với xe ô tô, việc học lái xe cần phải được tiếp cận một cách nghiêm túc ngay từ những bước đầu tiên. Từ việc nắm vững quy tắc giao thông đến điều khiển phương tiện và xử lý các tình huống phức tạp trên đường, việc lái xe ô tô yêu cầu sự kiên nhẫn và chú ý đặc biệt.

Với các học viên mới bắt đầu làm quen với xe ô tô thì nên học từ những thao tác cơ bản nhất như điều chỉnh ghế ngồi, mở máy, vào số, khởi động – di chuyển – dừng xe.

Sau khi tập thành thạo các thao tác cơ bản thì mới bắt đầu tiếp tục tập các bài thực hành như trong chương trình đào tạo. Sau những hướng dẫn lái xe ô tô cơ bản trên bạn chắc chắn đã biết những kỹ năng an toàn khi điều khiển phương tiện này. Tuy nhiên, khi mới học lái bạn cũng nên chú ý tới một số điều quan trọng sau đây: 

  • Luôn chạy xe với tốc độ vừa phải 
  • Đảm bảo khoảng cách an toàn 
  • Nhớ quan sát gương chiếu hậu thường xuyên 
  • Giữ tâm lý ổn định, vững vàng khi lái xe 

Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình học lái xe ô tô và dễ dàng chọn lựa cơ sở đào tạo phù hợp. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo để biết thêm thông tin về khóa học và mẹo lái xe an toàn.

Hinh 3

Chào mừng bạn đến với Trung tâm Đào tạo và Sát hạch Lái xe ô tô Mekong, một trong những đơn vị đào tạo uy tín hiện nay. Với hơn 05 năm kinh nghiệm, chúng tôi tự hào cung cấp khóa học lái xe chất lượng và đảm bảo đầu ra tốt nhất.

Học và thi bằng lái xe ô tô có những yêu cầu khắt khe hơn so với bằng lái xe máy, do đó chi phí cũng cao hơn. Tuy nhiên, việc lựa chọn một trung tâm đào tạo uy tín là điều rất quan trọng.

Giới thiệu trung tâm đào tạo lái xe ô tô Mekong

Trung tâm đào tạo & sát hạch lái xe ô tô Mekong có lẽ là cái tên đã quá quen thuộc bởi Mekong là một trong những đơn vị đào tạo uy tín được nhiều học viên tin tưởng đăng ký tham gia. 

Với hơn 05 năm hoạt động chuyên đào tạo lái xe chuyên nghiệp, trung tâm Mekong đã đào tạo hơn 15.000 học viên với tiêu chí dạy lái xe an toàn, am hiểu luật giao thông đường bộ, tận tâm. Nhờ vậy mà những học viên khi đăng ký thi bằng lái xe ô tô tại Mekong luôn cảm thấy hài lòng.

Số lượng học viên mỗi năm của trung tâm Mekong lên đến hơn 10.000 học viên học và thi sát hạch thành công các hạng B1, B2 và C. Nhờ đội ngũ giáo viên tận tình, có kiến thức chuẩn và nghiệp vụ cao, nên học viên luôn được trang bị kiến thức vững chắc cũng như được học song song lý thuyết và thực hành.

Thiet ke chua co ten 4

Các khóa học lái xe ô tô tại Mekong

Nhằm đem lại những kiến thức bổ ích cũng như cung cấp cho học viên kỹ thuật lái xe an toàn nên các khóa học lái xe ô tô của Mekong luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất. Hiện tại, chúng tôi đang đào tạo 3 khóa học lái xe chính đó là học lái xe ô tô số tự động hạng B1, học lái xe ô tô số sàn hạng B2, học lái xe tải hạng C.

  Khóa học lái xe bằng B1

Bằng lái xe hạng B1 được sử dụng lái xe ô tô số tự động và không được kinh doanh vận tải. Chính vì vậy việc học và thực hành lái xe ô tô hạng B1 sẽ đơn giản hơn một chút so với hạng B2, C, D và E. Với khóa học lái xe B1 tại Thành phố Hồ Chí Minh đào tạo lái xe Mekong sẽ hướng dẫn bạn có thể lái xe ô tô được sau 2 tuần học.

  Khóa học lái xe bằng B2

Bằng lái xe hạng B2 được sử dụng lái xe ô tô số sàn và số tự động (đã bao gồm cả hạng B1) và chạy tải dưới 3,5 tấn, được hành nghề lái xe. Thời hạn bằng lái xe của cả bằng B1 và B2 đều là 10 năm và thời gian học, thi bằng lái B2 nhanh hơn so với bằng lái hạng C. được kinh doanh vận tải

  Khóa học lái xe bằng C

Đối với những ai có nhu cầu học lái xe để chạy xe tải lớn trên 3,5 tấn hoặc chuyên chạy xe tải lớn thì nên học bằng lái xe hạng C. Bởi hạng C dành cho người lái xe điều khiển các loại xe như ô tô tải lớn nhỏ, máy kéo kéo một rơ mooc, các loại xe quy định cho bằng B1, B2.

Hang c 2

Ưu điểm chung của tất cả các khóa học lái xe ô tô của Mekong đó là được đào tạo 1 thầy 1 trò, thời gian học linh hoạt, địa điểm học gần nhà, chi phí luôn ưu đãi, khi đăng ký học chỉ cần căn cước công dân, tỷ lệ thi đỗ cao.

Những lý do nên chọn học lái xe tại Mekong?

Số học viên mỗi năm đăng ký học lái xe ô tô của Mekong lên đến hơn +15.000 người là nhờ vào chương trình dạy luôn được cập nhật và sự tận tình đối với học viên. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về lý do tại sao bạn nên chọn khóa học lái xe ô tô tại Mekong và ưu điểm khi đến với chúng tôi là gì nhé?

Sân sát hạch tiêu chuẩn

Sân tập lái cũng là sân thi sát hạch học viên tiếp xúc thực tế và làm quen các tình huống thi sát hạch, giúp học viên tự tin và bớt lo lắng hơn khi tham gia thi sát hạch.

Tỷ lệ thi đỗ 99%

Đây là kết quả học tập mà học viên luôn thấy hài lòng cũng như là động lực cho Mekong không ngừng nỗ lực phát triển. Hầu hết học viên của chúng tôi đều hài lòng và giới thiệu bạn bè đến với Mekong.

Không chỉ là học để thi

Có lẽ đây là một trong những phương châm mà Mekong luôn hướng tới bởi cái đích cuối cùng của việc chọ lái xe là an toàn chứ không phải thi cho qua. Ngoài việc giáo viên của chúng tôi đào tạo chuyên sâu cho học viên với 11 bài sát hạch, thì học viên còn được học những kỹ năng lái xe an toàn, am hiểu luật khi tham gia giao thông.

Phương pháp đào tạo bài bản

Với tiêu chí là mỗi học viên đều phải thi đạt, thì chương trình đào tạo của Mekong góp phần không nhỏ trong mỗi khóa học. Với những nội dung bài học luôn được cập nhật, học viên của khóa học lái xe ô tô tại Mekong sẽ được học bài bản nhất.

Việc học lý thuyết được tổ chức nhằm để đảm bảo học viên nắm được Luật GTĐB trước khi tham gia giao thông thực tế, từ đó đảm bảo cho hv lái xe an toàn hơn, hiểu rõ hơn về hệ thống biển báo giao thông, Từ đó học viên tự tin và biết cách ứng dụng vào thực tế vào bài thực hành. Mekong cũng đưa nội dung thi sát hạch vào khóa học để học viên thích ứng tốt hơn và đảm bảo tỷ lệ thi đỗ cao hơn.

Xe tập lái mới, hiện đại

Tất cả những chiếc xe ô tô mà Mekong đưa ra cho học viên tập lái đều đảm bảo chất lượng, thuộc đời mới và được bảo dưỡng định kỳ theo tiêu chuẩn an toàn. Hệ thống điều hòa cũng như khử mùi hoạt động tốt nhằm bảo vệ sức khỏe cho học viên.

Đội ngũ giảng viên dày kinh nghiệm

Mekong sở hữu hơn 50 giáo viên dạy lái xe ô tô có nhiều kinh nghiệm và nhiệt huyết. Đội ngũ giáo viên dạy lái xe cũng có tối thiểu 3 năm trong công tắc dạy thực hành lái xe nên học viên hoàn toàn yên tâm về trình độ cũng như kỹ năng của giáo viên hướng dẫn.

Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Mekong chúc các bạn sớm đạt được mục tiêu là tấm bằng của mình và có những giờ phút học lái xe ô tô thoải mái, vui vẻ và lái xe an toàn !

Liên hệ ngay!